วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ใบกิจกรรมที่ 2 ทฤษฎีการบริหารการศึกษา



                                                ใบกิจกรรมที่ 2
ทฤษฎีการบริหารการศึกษา

มาสโลว์
  เป็นผู้วางรากฐานจิตวิทยามนุษย์นิยม เขาพัฒนาทฤษฎีแรงจูงใจ มาสโลว์แบ่งความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่
1.ความต้องการทางกายภาพ
2.ความต้องการความปลอดภัย
3.ความต้องการทางสังคม
4.ความต้องการยกย่องชื่อเสียง
5.ความต้องการที่จะรู้จักตนเองตามสภาพที่แท้จริง


แมคเกรเกอร์
    เป็นผู้เรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงมุมมองตามทฤษฎี X ไปมุมมองตามทฤษฎี Y ทฤษฎีX มองว่าพนักงานเกียจคร้าน แต่มุมมอง Y มองว่าพนักงานมีความรับผิดชอบ


วิลเลี่ยม โอชิ
ได้ศึกษาการจัดการของโลก 2 ค่ายคือค่ายอเมริกันและค่ายญี่ปุ่นศึกษาจุดเด่นของการบริหารว่าก่อนจะเข้าใจทฤษฎี  Z ต้องเข้าใจ ทฤษฎี A และ J ก่อน


 ทฤษฎี A
คือ
 การบริหารจัดการ ต้องอาศัยการจัดการพื้นฐานของบุคคล ของผู้บริหารที่เกิดขึ้นในอดีต     
 
ทฤษฎี J
   คือ  การบริหารจัดการแบบญี่ปุ่น คือมีการเลื่อนตำแหน่ง มีความผูกกัน


วิลเลี่ยม โอชิ
  นำทฤษฎี 2 ทฤษฎีมาวิเคราะห์ รวมเรียกว่าทฤษฎี 2 เป็นแนวคิดของการบริหารจัดการเชิงจินตนาการ


Henri Fayol
บิดาทฤษฎีการบริหารจัดการสมัยใหม่  เป็นทฤษฎีการบริหารจัดการสมัยใหม่ สนใจที่จะศึกษาองค์การโดยรวมและมุ่งเน้นที่กิจกรรมการจัดการ  ประกอบด้วยกิจกรรม 5 อย่าง

1. การวางแผน
2.การจัดองค์การ
3.การบังคับบัญชา
4.การประสานงาน
5.การควบคุม

อังริ ฟาโยล
มีหลักการจัดการ
14 ประการ
การจัดแบ่งงาน
,การมีอำนาจหน้าที่, ความมีวินัย, เอกภาพของสายบังคับบัญชา, เอกภาพในทิศทาง, ผลประโยชน์ของหม่คณะจะต้องเหนือผลประโยชน์ส่วนตน, มีระบบค่าตอบแทนที่ยุติธรรม, ระบบการรวมศูนย์, สายบังคับบัญชา,ความเป็นระบบระเบียบ, ความเท่าเทียมกัน, ความมั่นคง, การริเริ่มสร้างสรรค์,
วิญญาณแห่งหมู่คณะ

แมกซ์ เวเบอร์
ได้สรุปแนวคิด
6 ประการดังนี้ คือ

 1.องค์การต้องมีการจัดแบ่งงานออกเป็นส่วนๆ
2.องค์การนั้นต้องมีสายบังคับบัญชาตามลำดับชั้น
3.ระบบการคัดเลือกคนนั้นต้องกระทำอย่างเป็นทางการ
4.องค์การต้องมีระเบียบและกฏเกณฑ์
5.ความไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
6.การแยกระบบการทำงานออกเป็นสายอาชีพ

Luther Gulick
ให้ความสำคัญการควบคุม การที่การประสานงาน จะต้องสร้างขอบข่ายการควบคุมให้มีประสิทธิภาพ


เฮร์ซเบอริก
ได้สรุปว่าแรงจูงใจของมนุษย์ประกอบด้วย
2 ปัจจัยคือ
1. ปัจจัยภายนอก

2.ปัจจัยภายใน

เทย์เลอร์
ได้พัฒนาวิธีการจ่ายค่าจ้างต่อหน่วยแบบสองระดับ


Gantt
เป็นผู้มีชื่อเสียงในด้านการนำกราฟมาเป็นสื่อในการอธิบาย การวางแผน การจัดการ


Frank B. & Lillian M. Gilbreths
เน้นการกำจัดความสิ้นเปลือง และความไม่มีประสิทธิภาพ








 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น