วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน


1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
           การสอนแนะให้รู้คิด (Cognitively Guided Instruction: CGI):  รูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
           
ทฤษฎีการเรียนรู้เกี่ยวกับการสอนแนะให้รู้คิดได้แก่
       
              
            
ทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญานิยมเน้นผู้เรียนลงมือกระทำกระตือรือร้นเรียนรู้ด้วยตนเอง
จองพีอาเจต์  โจโรม เอส บรูเนอร์ บอกว่า เมื่อเกิดการเรียนรู้สามารถทำให้มีสติปัญญาได้นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนคือ
 

1. ผู้เรียนมีความแตกต่างผู้สอนต้องเข้าใจ  
2.  ผู้เรียนเป็นคนลงมือกระทำแต่ผู้สอนแค่ชี้แนะ
3.  การเรียนเริ่มจากสิ่งที่ใกล้ตัวไปไกลตัว

บรูเนอร์   
บอกว่า การเรียนรู้เริ่มจากผู้เรียนอยากรู้อยากเห็น
อ๊อสชุเบล การเรียนรู้เกิดจากการเรียนรู้และเกิดความคิดรวบยอด

หลักการจัดรูปแบบของการสอนแนะให้รู้คิดมีหลักการคือ
    
     
ความรู้ของครูบวกกับความเชื่อการตัดสินใจมาเสนอการจัดการในชั้นเรียน ทำให้นักเรียนเกิดควมเข้าใจและแสดงพฤติกรรมนั้นออกมา เป็นการเรียนรู้ของนักเรียน

หลักการของการจัดการเรียนรู้แบบการสอนให้รู้คิด
     

1.  การจัดการสอนเน้นความเข้าใจเกิดทักษะแก้ปัญหา     
2. ให้นักเรียนลงมือกระทำ     
3. นักเรียนเกิดภาพ มโนทัศน์ 
4. มีการประเมินบ่อย ๆ เป็นการถามตอบ
ขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
    

1. ครูนำเสนอปัญหาในการเลือกควรเลือกปัญหาที่น่าสนใจสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน    
2. เปิดโอกาสให้นักเรียนแก้ปัญหาและคอยชี้แนะ    
3. นักเรียนนำเสนอการแก้ปัญหาอาจเลือกถามนักเรียนเป็นรายบุคคล    
4. ครูนักเรียนร่วมกันอภิปรายและชี้แนะวิธีการที่แตกต่าง

บทบาทครูผู้สอนและบรรยากาศ

       ครูควรชี้แนะในขณะผู้เรียนทำกิจกรรม, ครูควรมีความกระตือรือร้น, ครูควรเตรียมสื่อให้พร้อม, ครูควรให้โอกาสในการทำกิจกรรมของนักเรียน, ควรหาปัญหาที่เหมาะสมกับนักเรียน,  ควรจัดให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง,ควรมีการให้นักเรียนทำงานกลุ่ม ใช้เวลาที่เหมาะสม, ไม่ควรเตรียมการสอนที่ตายตัวสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามการเวลาที่เหมาะสม


2.  ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
   ตอบ จากการที่ได้ศึกษาบทความสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เพราะในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สอนแนะให้รู้จักคิดนี้ดี เพราะจะเห็นได้ว่าปัจจุบันเด็กไทยแก้ปัญหาโจทย์คิดวิเคราะห์ไม่ค่อยได้เราจึงไม่ควรเป็นครูที่เท่าแต่คอยบอก คอยทำให้แต่ควรให้แนวทางพอให้นักเรียนเข้าใจ เมื่อนักเรียนเข้าใจก็สามารถไปวิเคราะห์และทำโจทย์ได้ ความคิดของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันเราควรให้นักเรียนนำเสนอแนวคิดทั้งกับเพื่อนทั้งกลุ่มและเดี่ยวอะไรที่เป็นข้อแตกต่างก็จะนำมาเป็นประเด็นสำคัญและทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น พอเรานำมาประเมินผลก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น


3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
  
ตอบ  สามารถนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้เพราะแนวคิดนี้จะใช้ครูเป็นเพียงแนวทางชี้แนะ  แต่จะเน้นหลักในการฝึกให้นักเรียนคิดเองเป็น  บวกกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวและความรู้ที่ใกล้ไปไกล  สามารถทำให้นักเรียนเข้าใจสามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาเป็นดีกว่าเพียงให้นักเรียนท่องจำและเอาเนื้อหาแต่ตำรา
อย่างเช่นการสร้างทรงเรขาคณิตที่ทำจากกระดาษแข็งเราต้องเตรียมอุปกรณ์และอธิบายพอให้นักเรียนเข้าใจที่เหลือก็ให้เด็กคิดจินตนาการออกมาเอาแนวทางที่เราสอนขณะที่นักเรียนทำงานเราก็คอยดูแลคอยชี้แนะหลังจากทำกิจกรรมเสร็จก็นำผลงานที่ทำมาเสนอกันในกลุ่มเพื่อนพร้อมถามถึงปัญหาขณะที่ทำ  ดีกว่าเราทำให้ดูแต่เด็กไม่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง

ความเป็นครูในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
          ในขณะที่พระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จเยี่ยมที่ใดพระองค์ทรงทำให้ดูก่อนทุกครั้ง  ไม่ว่าสถานที่นั้นจะเป็นดินโคลนหรืออย่างไร  เพื่อเป็นแรงและกำลังใจก่อน  พระเจ้าอยู่หัวบอกว่าการทำอะไรต้องคิดด้วยว่าถูกต้องหรือเปล่ามีเหตุผลมากน้อยเพียงใด  ความสุขหรือความทุกข์เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ   และมีอีกคือต้องระมัดระวังปากคำพูดด้วย  การเป็นผู้นำนั้นต้องเป็นแบบอย่างที่ดีก่อน เพราะก่อนจะให้นักเรียนดีครูต้องดีก่อนก่อนจะสอนให้เด็กทำอะไรครูต้องเป็นก่อน    การเป็นครูของในหลวงนั้นทำในห้องก็อีกอย่างหนึ่งนอกห้องก็ต้องอีอย่างหนึ่งต้องเรียนอย่างจิงจังทำอะไรก็ต้องจิงจัง

และธรรมชาติก็สร้างมาอย่างนั้นไม่ควรไปสู้กับธรรมชาติ  ควรที่จะปรับตัวเข้าหา  และการที่ได้ไปเรียนเมืองนอกก็ใช่ว่าจะดีพร้อม   ประเทศไทยก็มีอะไรที่ดีให้ศึกษา  เหมือนกับมีเงินเป็นล้านแต่ทำอะไรที่ไม่มีประโยชน์หรือขาดสติก็ไม่ได้ผล  ไปอยู่ที่ใดก็ไม่ควรลืมหลักเดิมของเรา  และต้องเป็นคนที่มีเมตตา   และที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือความสามัคคีในประเทศ
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร

ตอบ
จากบทความนี้มีประโยชน์มากเพราะการเป็นผู้นำหรือถ้าเราไปเป็นครูเราต้องเป็นครูที่ดี  ก่อนที่เราจะให้นักเรียนเป็นนักเรียนที่ดีมีวินัยเราควรเป็นแบบอย่างที่ดีก่อน  และต้องทำอย่างจิงจังเหมือนกับถ้าเราเป็นครูต้องรักในอาชีพครู  ควรมีทั้งการสอนในห้องเรียนและนอกห้องเรียน  และเด็กในปัจจุบันก็มีความสามารถที่ไม่เหมือนกันเราควรปรับตัวด้วย   และเรายังสามารถนำไปสอนให้กับ

3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
  ตอบ   สามารถนำมาออกแบบการเรียนการสอนได้เช่น พระองค์ทรงเห็นความสำคัญของการศึกษามากเราก็สามารถนำมาสอนเด็ก ๆ ให้ตั้งใจเรียนได้  และจากบทความเห็นได้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสอนว่า  การศึกษาไม่จำเป็นต้องเรียนต่างประเทศก็สามารถประสบความสำเร็จได้






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น