วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 10 เรียงความเรื่องแม่

                                                                                          เรียงความเรื่องแม่

          
 คำว่าแม่อาจเป็นเพียงคำสั้น ๆ แต่ทุก ๆ คนคงทราบกันดีว่าแม่มีบุญคุณอย่างมหาศาล  เมื่อวันที่  
12  สิงหาคมของทุกปีเวียนมาถึง  ทุก ๆ คนก็จะระลึกได้ว่าที่ผ่านมากี่ปี ๆ ใครเล่าที่คอยอยู่ข้างเราเสมอและไม่เคยหวังสิ่งตอบแทนยอมเจ็บและยอมตายแทนได้  เมื่อลูกเจ็บคนที่เจ็บมากที่สุดก็คือแม่นี่เอง    ยามลูกท้อไม่มีใครที่จะอยู่เคียงข้างแม่ก็จะคอยปลอบใจด้วยความรักและหวังดี  ไม่คิดร้ายอิจฉาริษยาใด ๆ 
         ฉันเป็นหนึ่งคนที่โตมาด้วยความรักของแม่ฉัน   แม่ของฉันเป็นทั้งพ่อ   ทั้งแม่พร้อมกันมาตั้งแต่ฉันเกิดตอนเล็ก ๆ ฉันไม่เคยรู้เลยว่าแม่เลี้ยงฉันมาจะเหนื่อยขนาดไหนแต่พอฉันโตขึ้นฉันสามารถเรียนรู้อะไรหลายอย่างได้   ก็ทำให้ฉันรู้ว่าคน ๆ หนึ่งจะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่คนที่เหนื่อยที่สุดก็คือพ่อกับแม่แต่สำหรับฉันคนที่ฉันรักที่สุดก็คงเป็นแม่ที่แสนดีของฉัน   ฉันยอมรับว่าฉันไม่มีความรู้สึกว่าฉันรักพ่อเลยเพราะอาจเป็นความผูกพันที่ฉันไม่เคยได้รับความรักจากพ่อตั้งแต่เล็ก ๆ  เพราะพ่อฉันทิ้งฉันไปตั้งแต่เล็ก ๆ
        ครอบครัวฉันมีพี่น้อง 6  คนแต่สิ่งที่เป็นสิ่งปลื้มใจนั้นคือแม่ฉันสามารถเลี่ยงลูกเพียงคนเดียวโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและที่สำคัญลูกทุกคนเป็นคนดีขยัน  อดทนเหมือนคุณแม่ของฉัน  ครอบครัวของฉันค่อนข้างจะลำบากแต่แม่ของฉันสามารถเลี่ยงลูกให้มีการศึกษาและจบปริญญาตรีได้ทั้ง ๆ ที่ คุณแม่ของฉันนั้นไม่ได้เรียนหนังสือ   อ่านหนังสือไม่ออก ก็เปรียบเสมือนกับคนตาบอด   ในสมัยก่อนจะทำอาชีพทำนาฉันจำได้ว่าคุณแม่พาฉันลงไปทำนาด้วยและทำของเล่นให้เล่นและทำที่บังแดดให้ด้วย  ในยามที่ฉันไม่สบายคุณแม่ก็จะพาฉันไปหาหมอและดูแลฉันเป็นอย่างดี
       ฉันจำได้ว่าตั้งแต่เล็ก จนปัจจุบันฉันเป็นนักศึกษาเต็มตัวแล้วฉันไม่เคยคิดเลยว่าแม่จะทำให้ฉันมาถึงจุดนี้ได้  ไม่ต้องมีแม่คนใดเป็นต้นแบบของฉันเพราะฉันมีแม่ของฉันเป็นต้นแบบที่ดีเสมอ   ยามฉันท้อไม่มีแม้สักกำลังใจไม่มีใครคอยเข้าใจทะเลาะกับเพื่อนด้วยเรื่องใด ๆ ก็ตามคนที่คอยอยู่ข้าง ๆ เราไม่มีแม้ใครสักคน  แต่ก็ยังมีแม่ของฉันนี่เองที่คอยอยู่ข้าง ๆและทำให้ฉันมีกำลังใจมากขึ้นและสามารถเดินตามความฝันได้ต่อไป   ในชีวิตนี้ฉันคิดว่าคนที่หวังดีและไม่มีอันตรายใด ๆ คือแม่ของฉัน  ฉันไม่เคยรักใครมากกว่าแม่เลย

      
เหตุผลที่ฉันรักแม่อาจเป็นสิ่งแวดล้อมที่ดูแล้วแสนจะเลวร้ายของฉันฉันพบเจออุปสรรคมากมายพบเจอสิ่งเลวร้ายมากมายไม่มีแม้เพื่อนคอยปลอบใจฉันจึงรู้ซึ้งดีว่าคนที่รักเราเท่าชีวิตอย่าไปคิดให้ไกลตัวเลยคุณแม่ที่แสนดีของฉันนั่นเองฉันตั้งใจว่าจะเรียนให้จบเป็นครูตามที่หวังไว้ไม่ว่ามันจะมีอุปสรรคขนาดไหนแต่ถ้ามีแม่คอยเดินข้างๆ ฉันพร้อมที่จะสู้แม้เส้นทางมันจะเหนื่อยขนาดไหนฉันรู้ดีว่าของขวัญวันแม่คือได้เห็นลูกเป็นเด็กดีน่ารักเสมอต้นเสมอปลายตั้งใจเรียนเรียนจบให้แม่ภูมิใจ
         วันแม่แห่งชาติปีนี้มันคงจะบรรยายความดีของคุณแม่ฉันไม่หมดแต่ของขวัญวันแม่หนูคงต้องทำให้ได้อาจไม่ใช่วันแม่ปีนี้แต่สักวันหนึ่งของขวัญวันแม่ก็จะเป็นจริงตามที่ตั้งใจไว้  หนูรักแม่นะค่ะขอให้แม่มีสุขภาพที่แข็งแรงแบบนี้เสมอขอให้อยู่เป็นกำลังใจเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรกับลูกคนนี้ตลอดไปและคุณแม่เป็นแบบอย่างที่ดีของหนูเสมอมาไม่มีแม่คนนี้  คงไม่มีหนูในวันนี้  ทุกข้อความล้วนออดมาจากใจจริงและล้วนเป็นความจริงที่คุณแม่ของฉัน
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น