วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทดสอบปลายภาค


 1.แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ให้นักศึกษาอ่านบทความอย่างน้อย 3 บทความหรือมากกว่า ใช้ Keywordว่า "แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา"ให้เขียนเชื่อมโยง วิเคราะห์ลงในบล็อกของนักเรียน
                                                
                                                                 บทความแท็บเล็ต

         สุรศักดิ์   ปาเฮ  
  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่
แท็บเล็ต  เป็นสื่อเทคโนโลยีที่สำคัญ  มุ่งเน้นไปยังนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 
1 จำนวนประมาณ 539,466ปี 2555  ควบคู่กับการพัฒนาเนื้อหาสาระที่เหมาะสมตามหลักสูตรบรรจุลงในคอมพิวเตอร์แท็บแล็ต
ความหมายของแท็บเล็ต  แท็บเล็ต  เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กกว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค   พกพาง่ายน้ำหนักเบา   มีคีบอร์ดในตัวหน้าจอสัมผ้ส  ปรับหมุนได้อัตโนมัติ
 แท็บเล็ตพีซี ( Tablet PC : Tablet Personal Computer )
        คือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สามารถพกพาได้และใช้หน้าจอสัมผัสในการทางาน   ได้ทำการเปิดตัว  ในปี
2001 แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปและไม่เป็นที่นิยมมากนัก
 แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ( Tablet Computer / Tablet ) หรือที่เรียกชื่อสั้นๆว่าแท็บเล็ต
          คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ขณะเคลื่อนที่ได้ มีขนาดกลางกะทัดรัดและใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงานเป็นลำดับแรก มีคีย์บอร์ดเสมือนจริง หรือปากกาดิจิตอลในการใช้งานแทนที่แป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ด

ความเป็นมาและร่องรอยทางประวัตศาสตร์ของแท็บเล็ต
       จากการศึกษาวิเคราะห์ในเชิงประวัติศาสตร์และหลักฐานต่างๆที่ค้นพบของการใช้เทคโนโลยีประเภทแท็บเล็ต ( Tablet ) นั้นมีข้อสันนิษฐานและกล่าวกันว่าแท็บเล็ตในยุคประวัติศาสตร์ได้เริ่มต้นจากการที่มนุษย์ได้คิดค้นเครื่องมือสาหรับการพิมพ์หรือบันทึกข้อมูลจากแผ่นเยื่อไม้ที่เคลือบด้วยขี้ผึ้ง  บนแผ่นไม้ในลักษณะของการเคลือบประกบกันทั้ง 2  ด้าน ใช้ประโยชน์ในการบันทึกอักขระข้อมูล หรือการพิมพ์ภาพ ซึ่งปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนจากบันทึกของซิเซโร ชาวโรมัน
       สันนิษฐานว่าจะมีอายุราวก่อนคริสต์ศตวรรษที่
640-615 ทั้งนี้บริเวณที่ขุดค้นพบจะอยู่แถบตะวันตกเฉียงใต้ของพระราชวังโบราณที่ Nineveh ของ Iraq นอกจากนี้ยังได้พบอุปกรณ์ของการเขียน Wax Tablet โบราณของชาวโรมันที่เป็นลักษณะคล้ายแท่งปากกาที่ทาจากงานช้าง ( Ivory ) ซึ่งหลักฐานที่ปรากฏเหล่านี้ต่างเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงวิวัฒนาการและแนวคิดการบันทึกข้อมูลในลักษณะของการใช้ Tablet ในปัจจุบัน
เกศกาญจน์   บุญเพ็ญ       แท็บเล็ตจะเป็นเพียงตัวช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียนเท่านั้นแต่ไม่สามารถใช้แทนครูได้
นางกฤตยา  หินเธาว์  ครูประจำชั้นป
. 1 /1 โรงเรียนสนามบิน บอกว่าทางโรงเรียนจะไม่ให้แท็บเล็ตกับนักเรียนกลับบ้านเพราะเด็กตัวเล็ก ๆ ไม่สามารถดูแลรักษาได้
นายชินภัทร  แท็บเล็ตไม่ใช่เครื่องมือที่เราสร้างขึ้นเพื่อความหรูหราหรือไฮเทค  แต่จะบอกว่าเราจะบอกว่าเราจะปฏิวัติการเรียนรู้ทางการศึกษาอย่างไร
นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  ประกาศแจกแท็บเล็ตจำนวน
800,000  เครื่อง  แก่เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ อายุ 6-7 ขวบ  งบประมาณกว่า  1000  ล้านบาท
รศ.ดร.สมพงษ์ ตั้งข้อสังเกตว่า  ควรนำไปแจกเด็กที่มีวุฒิภาวะและเป็นวัยที่กระตือรือร้น ในการฝึกทักษะเสาะแสวงหาข้อมูลต่าง ๆ ไม่ใช่นำแท็บเล็ตมาแจกเด็ก ป.1 ซึ่งเป็นวัยที่ยังอ่านไม่ออก  เขียนไม่ได้ ฉะนั้นเด็กเหล่านี้จะไปเสาะแสวงหาข้อมูลได้อย่างไร   อีกทั้งจากงานวิจัย  การแจกแท็บเล็ตนั้น ถือว่าไม่ได้คำนึงถึงความรอบด้านของตัวเด็ก และไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต

         การที่มีนโยบายแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมถือได้ว่ามีทั้งข้อดี และข้อเสีย
ข้อดีก็คือนักเรียนสามารถเรียนรู้อะไรหลาย ๆตั้งเล็ก ๆและการเรียนรู้สามารถฝึกนิสัยรักการเรียนให้กับนักเรียน   และเป็นความสะดวกสะบายที่จะสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นด้วยแต่ถึงอย่างไรแล้วแท็บเล็ตไม่สามารถแทนที่ครูได้และอาจเป็นการมั่วสุมของเด็กคือเด็กจะนำพาไปศึกษาในสิ่งที่ผิดคือนำไปเล่นเกมส์หรืออาจพาไปทำอย่างอื่นที่ไม่มีประโยชน์เพราะพ่อแม่ไม่สามารถที่จะดูแลเด็กๆได้ตลอดเวลา  แต่ก็สามารถหลีกเลี่ยงได้ถ้าแต่ละโรงเรียนมีการดูแลอย่างเช่นใช้ในเวลาเรียนไม่พากลับบ้าน   และด้วยคำว่าเทคโนโลยยีนั้นก็มีทั้งข้อดีข้อเสียอย่างที่กล่าวมา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น